Khi chuẩn bị mua một chiếc ô tô, bên cạnh những yếu tố về mức giá và tính năng, thì việc chọn lựa mua xe động cơ máy dầu hay máy xăng cũng là băn khoăn của hầu hết người. Bài viết này sẽ liệt kê một số ưu/nhược điểm căn bản của hai loại động cơ này để giúp bạn cân nhắc và đưa ra lựa chọn hợp lý phù hợp với nhu cầu và mục đích sử dụng.
Với mỗi ưu/nhược điểm riêng của hai loại động cơ máy dầu và máy xăng sẽ có ý nghĩa rất quan trọng khi lựa chọn mua một chiếc ô tô mới. Trước khi đưa ra quyết định, hãy cân nhắc thật kỹ về mục đích, nhu cầu dùng và khả năng kinh tế của mình.
Đa số những mẫu xe bây giờ đều cùng lúc có hai lựa chọn động cơ dầu và động cơ xăng, mỗi loại đều có ưu và nhược điểm riêng.
Đầu tiên cả hai loại động cơ này đều giống nhau ở việc sử dụng nhiên liệu hóa lỏng (khác biệt một vài loại động cơ sử dụng khí ga, hoặc sử dụng pin). Động cơ thực hiện 4 hành trình (động cơ 4 kỳ - 4 thì) bao gồm hút – nén – nổ - xả tương ứng với 2 chu kì quay của trục khủy động cơ.
Trên cùng một dòng xe của một nhà sản xuất nào đó, giả dụ có hai lựa chọn động cơ là xăng và diesel với dung tích xy-lanh tương đương thì mỗi loại đều có các điểm hay của riêng mình. Động cơ xăng thường đạt số vòng tua cao tốc độ hơn và có công suất lớn hơn, nên gia tốc tốt hơn. Khi mà đấy, động cơ diesel thường có số vòng quay cực đại thấp, gia tốc thấp hơn động cơ xăng nhưng có mô-men xoắn cao hơn nên sức kéo lớn hơn ở số vòng tua máy thấp hơn.
Chính vì vật liệu đầu vào khác nhau dẫn đến tính chất và trật tự hoạt động của hai loại động cơ này cũng khác nhau.
- Động cơ xăng sử dụng bugi đánh lửa để đốt cháy hỗn tạp nhiên liệu và không khí bên trong buồng đốt hay còn gọi là xy-lanh, khi ấy giai đoạn này sẽ sinh công giúp tạo nên lực kéo cho động cơ.
- Động cơ dầu ko dùng bugi đánh lửa, thay vào đấy không khí được nén ở áp suất và nhiệt độ cao trước khi hòa trộn với hỗn hợp dầu diesel. Khi hai tác nhân này gặp nhau, dầu diesel sẽ tự đốt cháy và sinh công cho động cơ
Kỳ |
Động cơ xăng |
Động cơ dầu (Diesel) |
Hút |
Hút không khí vào xy-lanh |
Hút hòa khí (xăng + ko khí) vào xy-lanh |
Nén |
Nén ko khí đạt áp suất và nhiệt độ cao: P = (30 – 35) Kg/cm2 T = (500 – 600)oC Cuối quá trình nén, dầu được phun sớm vào buồng đốt |
Ép hòa khí với áp suất và nhiệt độ thấp hơn: P = (8 – 10) Kg/cm2 T = (200 – 300)oC Cuối giai đoạn nén, bugi phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí |
Nổ |
Nhiên liệu phun vào buồng đốt hòa trộn với không khí được nén ở áp suất và nhiệt độ cao tự bốc cháy. hỗn tạp cháy giãn nở sinh công cho động cơ. |
Bugi phát tia lửa điện đốt cháy hòa khí trong xy-lanh. Hòa khí cháy giãn nở sinh công cho động cơ. |
Xả |
Khí thải được xả ra ngoài qua supap xả |
Khí xả được thải ra ngoài qua supap xả |
Chính vì phải làm nóng hỗn hợp không khí, bởi thế khi ở vùng khí hậu lạnh, nhiệt độ thấp hoặc băng giá, động cơ dầu sẽ cạnh tranh khi khởi động động cơ. Vì dầu diesel lạnh hơn thông thường sẽ ko đạt được nhiệt độ đủ để tự đốt cháy. Thành ra, chúng ta sẽ ko hiếm gặp một số bác bỏ với tài xe tải tại khu vực miền Bắc nước ta phải nhóm lửa bên ngoài, để hâm nóng bình chứa dầu diesel trong các ngày băng giá.
Tuy nhiên, chính vì để hổ lốn khí nén và dầu tự đốt cháy, nên cấu trúc động cơ diesel thường phức tạp và có giá thành cao hơn so với động cơ xăng. Trọng lượng động cơ dầu cũng thành ra sẽ nặng hơn, và có khả năng chịu tải tốt hơn.
Ngược lại, động cơ xăng sử dụng bugi đánh lửa tạo ra khí thải sạch và gần gũi với môi trường hơn, chưa kể động cơ xăng sẽ hoạt động êm ái hơn và ko có mùi hôi khó chịu như động cơ dầu. Vì thế, động cơ xăng thường được sử dụng trên những xe cá nhân, xe du lịch thay vì xe tải như động cơ dầu.
Không những thế, giả dụ xét về tính kinh tế, động cơ dầu luôn là chọn lọc đầu tiên, bởi giá xăng luôn cao hơn giá dầu. Và dù có nhiều kỹ thuật tiên tiến hỗ trợ, động cơ xăng luôn ngốn nhiên liệu hơn động cơ dầu. Thực tế cả hai động cơ đều có ưu, nhược điểm và hướng đến các mục đích dùng. Bởi thế, tùy nhu cầu mà chúng ta có chọn lọc thích hợp cho mình.
24-04-2025
Số sàn và số tự động, 2 hộp số phổ biến nhất ngày nay...